PART 2 - PHẦN 2
4 - In Alice in Wonderland, Lewis Carroll said: "It takes all the running you can do just to keep in the same place." Our know-how – the base – is constantly growing, which implies that the requirements for passing on today's knowledge are growing all the time. Not increasing the resources of universities in a way that keeps up with the base implies that we cannot fulfil this fundamental task. The consequence will be a stagnant society.
Trong (cuốn truyện) “Alice ở đất nước thần tiên’, Lewis Carroll đã nói: “Bạn cần phải chạy cật lực mới có thể giữ mình ở nguyên cùng vị trí.” Bí quyết, kỹ năng của chúng ta – cái nền tảng – tăng lên đều đặn, điều đó có nghĩa là yêu cầu chuyển tải tri thức hôm nay tăng lên không ngừng. Nếu không thể tăng thêm các trường đại học ở một mức độ làm cho chúng ta đáp ứng được sự kỳ vọng của nền tảng (đó), thì chúng ta sẽ không thể thỏa mãn được nhiệm vụ cơ bản này. Hệ lụy sẽ là một xã hội đình trệ.
5 - Today humanity is undoubtedly facing ever-increasing challenges, and cutting-edge research plays and will play an ever more important role globally. This implies being able to stimulate, refine and attract the researchers of today as well as the best students, and thereby the researchers of the future. But universities must also possess such breadth that studies can be pursued relatively freely between different disciplines...
Ngày nay, nhân loại không nghi ngờ gì nữa, đang đối mặt với các thách thức tăng lên hơn bao giờ hết, và các nghiên cứu mũi nhọn đóng và sẽ đóng vai trò quan trọng hơn bao giờ hết, xét một cách toàn cầu. Điều này bao hàm khả năng kích thích, tinh lọc và thu hút những nhà nghiên cứu hôm nay cũng như những sinh viên giỏi nhất, và nghĩa là các nhà nghiên cứu của tương lai. Nhưng các trường đại học cũng phải có sự khoáng đạt để các học trình có thể được theo học một cách tương đối tự do giữa các môn học khác nhau.
6 - In their undergraduate education, many of our Laureates in scientific disciplines have also studied humanistic subjects. This cross-fertilisation has proved to be of great significance in achieving success. Meanwhile it presupposes a minimum size in order to be a successful university. The trend in many countries is to create a growing number of new universities and thereby spread our always limited resources, posing a risk that universities cannot perform their task.
Trong những năm đại học, nhiều người trúng giải (Nobel) trong các ngành khoa học cũng đã từng nghiên cứu các vấn đề nhân văn. Sự phong phú qua lại này đã chứng tỏ là có ý nghĩa lớn lao trong việc gặt hái thành công. Trong lúc đó, nó bao hàm việc phải có một quy mô tối thiểu để là một trường đại học thành công. Khuynh hướng trong nhiều quốc gia là tạo ra thêm nhiều trường đại học mới, và do đó làm mỏng đi các nguồn lực của chúng ta luôn đã bị giới hạn, tạo ra nguy là cơ các trường đại học không thể hoành thành nhiệm vụ của mình.
7 - Many experts maintain that there are two kinds of research – good research and bad research. There is a lot of truth to this. Another approach is to speak of basic and applied research. Roughly speaking, basic research operates without pre-determined objectives, whereas applied research operates with pre-determined objectives. Both are important and are prerequisites for each other. Major advances for the benefit of humanity most often come through basic research, which is illustrated – not least – by the list of previous and current Laureates. Applied research makes use of these advances.
Nhiều chuyên gia cho rằng có hai loại nghiên cứu – loại nghiên cứu tốt và nghiên cứu xấu. Có nhiều cái đúng trong nhận định này. Một cách tiếp cận khác là nói về loại nghiên cứu cơ bản và nghiên cứu ứng dụng. Đại thể, nghiên cứu cơ bản hoạt động không cần các mục tiêu được định trước, trong khi nghiên cứu ứng dụng hoạt động với các mục tiêu được định trước. Cả hai đều quan trọng và là điều kiện tiên quyết của nhau. Những tiến bộ lớn đem lại lợi ích cho nhân loại phần lớn xuất phát từ nghiên cứu cở bản, điều được minh họa – đặc biệt là – bởi danh sách của nhữnng người trúng giải (Nobel) trước đây và bây giờ. Nghiên cứu ứng dụng sử dụng các tiến bộ này.
To be continued in PART 3 Source: Nobelprize.org
|