hay là: "Định luật bảo toàn Făng Făng trong giao thông." Trước khi tìm hiểu về định luật này, ai chưa hiểu Făng Făng là gì, nên đọc bài " Nhật ký về Făng Făng và..." Chỉ khi biết về Făng Făng, mới nên nghiên cứu "Định luật bảo toàn Făng Făng trong giao thông", với nội dung sau:
"Vào một thời điểm xác định T nào đó, tại không gian thành phố xác định bất kỳ nào đó, lượng Făng Făng tham gia giao thông không tự nhiên sinh ra, mà cũng không tự nhiên mất đi, nó chỉ chuyển từ nút giao thông này sang nút giao thông khác, chuyển từ phố này, con đường này, sang phố khác, con đường khác."
Định luật này được Đại Tao phát minh dựa trên:
1 - Định luật bảo toàn vật chất của Lomonosov - Lavoisier;
2 - Việc điều chỉnh luồng giao thông tại Hà Nội hiện nay.
Khi một số đường ngang của phố Kim Mã bị chặn, việc đi lại của Đại Tao dễ chịu hơn. Trước đây, ách tắc khắp nơi: Nút giao thông Điện Biên Phủ - Trần Phú; đường Sơn Tây; Ngã tư Kim Mã - Giang Văn Minh, Kim Mã - Liễu Giai... Nhưng không thể vì mình Đại Tao thấy thông thoáng mà kết luận việc điều chỉnh luồng giao thông hiện làm cho đường thông thoáng hơn, bởi những người xưa nay tham gia giao thông cùng Đại Tao không bỗng dưng biến mất, mà họ chỉ chuyển sang nút giao thông khác, tới một cung đường khác.
Nghe bạn bè thông báo, tuyến Nguyễn Trãi - Hà Đông tắc hơn khi phân luồng giao thông làm giảm số đường ngang từ 7 xuống 4. Có người nói, sợ nhất là hiệu quả phân luồng vi mô, được nhân rộng vĩ mô. Nếu như thế, sẽ có lúc, đang ở cầu Chương Dương hướng về phía Nam, muốn trở về nhà bên Gia Lâm, sẽ phải xuôi xuống Hà Đông mới quay đầu xe được.
Có lẽ cũng phải viết thêm về "Făng Făng tham gia giao thông", bởi ở Việt Nam, Făng Făng tham gia giao thông, nhiều khi không dịch chuyển, không giao thông, mà là... đứng ỳ gây ách tắc giao thông. Ví dụ như Făng Făng bán nước, bán phở, bán đồ ăn, bán rau quả hoa lá, bán quần áo, bán báo... ngay trên lề đường, hè phố. Đối với loại Făng Făng này, việc điều chỉnh luồng chả có tác dụng bởi, chúng sẽ tự nhiên biến vào các ngõ ngách khi cảnh sát giao thông, quản lý thị trường "ra quân", và sau đó lại xuất hiện khi lực lượng chẳng mấy ưa thích kia "rút quân".
Đã có nhiều đề xuất cải thiện tình hình giao thông Hà Nội từ phía các Făng Făng quản lý, ví dụ: số xe lẻ đi ngày lẻ, số xe chẵn, đi ngày chẵn; hoặc xây - phá thật nhiều lươn và chạch ở các nút giao thông; hoặc phân giờ làm lệch nhau... Và nay là việc điều chỉnh luồng giao thông. Tất lẽ dĩ ngẫu phải như thế. Không lẽ là Făng Făng công bộc lại không làm gì. Chỉ có điều hiệu quả của việc điều chỉnh luồng giao thông đã được định trước bởi "Định luật bảo toàn Făng Făng trong giao thông" do Đại Tao phát minh: "Vào một thời điểm xác định T nào đó, tại không gian thành phố xác định bất kỳ nào đó, lượng Făng Făng tham gia giao thông không tự nhiên sinh ra, mà cũng không tự nhiên mất đi, nó chỉ chuyển từ nút giao thông này sang nút giao thông khác, chuyển từ phố này, con đường này, sang phố khác, con đường khác." - Đại Tao, Mùa hè 2009
|